Xôi chè sài gòn
liên hệ đặt hàng
01212259453

COM RUOU

Written By Máy hàn miệng túi nylon on Thursday 20 August 2015 | 19:10:00


CƠM RƯỢU| COM RUOU



Sau đây xôi chè DIỆU HOA  sẽ giới thiệu với các bạn món CƠM RƯỢU thơm nồng mùi men với hương thơm của nếp cũ !
Nếu bạn quan tâm đến món CƠM RƯỢU NGON truyền thống này, hãy liên hệ với chúng tôi : 01212259453(hoa)  hay 136/16 vạn kiếp , bình thạnh 
Để có được món CƠM RƯỢU ngon bạn cần có các nguyên liệu sau:
  •  Nếp cũ ( nguyên liệu chính )
  • Men ( để ủ cơm rượu)
  • Muối ăn ( ít thôi nhé)





 Sau đây là một số hình ảnh CƠM RƯỢU từ cơ sở XÔI CHÈ DIỆU HOA

CƠM RƯỢU Ủ MEN
Cơm rượu viên nhỏ ủ men


CƠM RƯỢU Ủ MEN
cơm rượu 


CƠM RƯỢU Ủ MEN
cơm-rượu


Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn làm món cơm rượu thơm ngon:
 Nếp cũ ( số lượng tùy vào bạ nhé ) nâu như xôi bình thường , bạ có thể nấu như cơm trong nồi cơm điện
Nấu xong bạn để nguội , lấy viên men nghiền nhỏ thành bột  , rồi nhào trộn chung với xôi nếp cũ vừa nấu xong 
Sau đó bạn viên thành những viên nhỏ cho vào thố nhựa ,để ủ lên men trong vòng 2-3 ngày nhé 
Nhớ trước khi đậy nắp trước khi đi ủ bạn cho vào thố nhỏ 1 thìa cà phê nước muối nhé , để hương vị của cơm rượu thơm nồng và ngon hơn nhe
Sau 2-3 ngày ủ xong , bạn nấu 1 ít nước đường , khi an thì cho nước đường vào thì ngon tuyệt , 
1. Chọn gạo để làm cơm.
Để được một hũ cơm rượu thơm ngon như ý trước hết chúng ta phải chọn loại gạo cho phù hợp. Loại gạo thường dùng để làm cơm là gạo nếp thơm, dẻo hay ngon nhất là gạo nếp nương, nếp cái hoa vàng của một số vùng cao người ta vẫn trồng được, đây được coi là loại gạo hảo hạng để làm cơm rượu.
2. Nấu cơm:
- Khi đã chọn được loại gạo để làm cơm chúng ta vo gạo vào cho vào nồi nấu thành cơm (tùy vào số người ăn mà chúng ta nấu một lượng cơm phù hợp, tránh nấu nhiều quá vì cơm rượu không thể để lâu, nếu để lâu sẽ bị chua). 
- Cách nấu: Nếu chưa quen nếp, khi nấu cho nước vừa sấp mặt nếp, nước sôi hạ lửa nhỏ liền và đảo đều nếp, để sôi nhẹ cho đến khi cạn, đậy nắp kín để xôi chín. Các bạn có thể nấu cơm bằng nồi cơm điện cho tiện, nhưng ngon nhất vẫn là nấu bằng xoong gang đun bếp củi vì như thế sẽ giữ được hương thơm của nếp.
- Khi cơm chín bới cơm ra mâm, ở quê người ta thường dùng cái mâm ,điều quan trọng các bạn lưu ý là phải trải đều cơm ra mặt long tránh để dồn cục vì như thế khi rắc men sẽ không được đều chỗ có chỗ không. Sau khi dỡ cơm xong chúng ta đợi vài phút cho tới khi sờ tay thấy cơm còn ấm ấm là tiến hành rắc men.

3. Chuẩn bị men.
Trong món cơm rượu không thể thiếu men vì men chính là chất xúc tác giúp cơm có thể dậy men để tạo ra mùi thơm và vị ngọt cho cơm. 
- Khi chọn men làm cơm hay làm rượu các bạn tuyệt đối không sử dụng men tàu vì khi ăn (uống) sẽ dẫn đến tình trạng nhức đầu, ngộ độc... chúng ta chọn mua loại men gạo được người ta làm thủ công từ bột gạo cộng với nhiều vị thuốc bắc (Men dạng cục màu trắng tròn to bằng miệng cốc, hơi phồng lên như cái bánh giày), men cũng rẻ thôi nếu làm 5kg gạo các bạn chỉ mua 3-4k men là thoải mái, nếu quen nhà ai nấu rượu thị xin cũng được.
- Liều lượng men: thường là 1 lạng men / 10kg gạo, như vậy nếu các bạn nấu 5kg gạo thì chỉ cho 1/2 lạng men là vừa.
- Sau khi cân đủ lượng men các bạn cho vào cối dã men thành bột mịn càng nhỏ càng tốt, nếu có máy xay sinh tố thì cho men vào quay một lúc là nhanh nhất.

4. Rắc men.
Các bạn lưu ý trước khi rắc men phải kiểm tra cơm còn nóng không nếu rắc men khi cơm còn nóng thì sẽ làm men bị chết, còn nếu rắc khi cơm quá nguội thì men cũng không ăn được cơm sẽ làm hỏng cơm. Nên tốt nhất là rắc khi cơm còn ấm tay.
Các bạn chia men thành 2 phần một phần rắc đều mặt trước đảm bảo men phủ kín bề mặt cơm, sau đó lật mặt dưới lên rắc nốt nửa men còn lại. Do cơm nếp rất dính nếu các bạn trộn thì men chắc chắn sẽ không đều bằng cách mình nói trên.

5. Ủ cơm.
- Sau khi rắc men xong các bạn cho cơm vào chum hay vào hũ bằng đất lung hay thủy tinh để ủ cơm nhưng chỉ cho đầy khoảng 2/3 dung tích hũ, đậy kín. Sau 3-4 ngày hũ cơm rượu sẽ tự dậy nước và mùi thơm rượu.
- Các bạn lưu ý khi ủ cơm phải đảm bảo giữ ấm cho hũ cơm vào mùa đông. Tùy thời tiết, trời càng nóng cơm rượu càng mau được. Ở vùng cao, nhiệt độ thấp người ta thường để hũ cơm rượu gần bếp để ủ nóng. Cơm rượu sẽ đạt đến nồng độ rượu cao nhất trong một ngày nhất định vào khoảng ngày thứ năm hay thứ sáu, tùy chất lượng men. Thử xem nếu thấy viên xôi mềm ngấu là dùng được. (Nếu muốn lấy nhiều nước, cho thêm nước đường -150gr/nửa lít nước - để nguội vào hũ cơm rượu tùy ý nhưng đừng cho nhiều quá, vị rượu sẽ lạt đi) Sau đó cơm rượu sẽ dịu đi và chua dần. Nếu có nhu cầu muốn làm cơm rượu ăn thật ngon vào một ngày chính xác nào đó phải làm thử trước chỉ với một loại men, một loại nếp.
6. Thưởng thức cơm rượu.
Sau 5-6 ngày chúng ta kiểm tra thấy hũ cơm của mình thơm nồng mùi hương nếp, sờ cơm thấy mềm, ngẫu, trong hũ có một chút nước từ cơm, khi đó là có thể dùng được múc ra mời cả nhà thưởng thức.
Đây là món ăn để thưởng thức không nên dùng thay bữa ăn sáng, không nên ăn khi đói và đừng ăn quá nhiều vì bản chất cơm rượu đã lên men là có một lượng cồn nhất định, tuy không nặng như rượu uống bình thường cũng có thể coi là một loại rượu nhẹ, nếu ăn nhiều sẽ bị say, ăn khi đói sẽ cảm thấy bụng cồn cào khó chịu.

Cơm rượu này ăn với XÔI VÒ  thì ngon đúng điệu bạn nhé !
Chúc bạn thành công ! 
Mọi thắc mắc bạn  vui lòng liên hệ : 01212259453 ( diệu hoa) để được hướng dẫn thêm bạn nhé ! 




SHARE

About Máy hàn miệng túi nylon